Bài 20 Thương yêu
NAM MÔ CAO-ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT .
Kình thưa Huynh – Tỷ – Đệ – Muội .
Chúng ta may duyên được sinh ra trong buổi Đức Chí-Tôn hoằng khai Đại-Đạo Tam kỳ Phổ Độ, gặp vào thời kỳ đại ân xá và đã biết thức tỉnh nhập môn vào Đạo Cao-Đài để lo sửa mình và tu học .
Hôm nay chúng ta tìm hiểu về LUẬT THƯƠNG YÊU, Đức Chí-Tôn đã hóa sinh vạn vật trong càn khôn vũ-tru. Ngài xem vạn vật như một đàn con yêu quí, từ đứa to lớn đến đứa bé bỏng nhỏ nhoi, từ đứa không ngoan minh mẩn,đến đứa ngu dốt yếu hèn, Ngài đều ban bố một tình thương và ân huệ như nhau . Tình thương của Ngài là lòng bác ái cao cả vô biên,Ngài hằng mong cả nhân loại đều thương yêu sanh chúng như Ngài .
– Trong gia đình, người thương yêu ông bà cha mẹ thì mới trọn lòng hiếu thảo, kỉnh dâng và phụng dưỡng, chăm sóc ông bà cha mẹ từ miếng ăn giấc ngủ và nhất là sức khỏe phải thăm hỏi từng ngày .
– Trong nghĩa vợ chồng,có thương yêu mới lo lắng cho nhau,tôn trọng lẫn nhau và hy sinh cho nhau .
– Đối với các con,vì thương yêu chúng,cha mẹ mới tận tụy sớm hôm,không màng khổ cực gian lao nuôi các con ăn học và dạy dỗ chúng nên người .
– Đối với anh em thân tộc , người biết thương yêu luôn sống hòa thuận,kính trên nhường dưới,cùng chia vui sớt nhọc và tận tình giúp đở lẫn nhau .
– Đối với côn trùng cầm thú,thì không bao giờ giết mạng chúng để ăn thịt,hoặc tàn sát chúng một cách vô tâm .
– Có thương yêu mới đối xử công bằng với nhau .
– Có thương yêu mới đem tài năng ra phụng sự cho nhân loại sống đầy đủ tiện nghi và an vui hạnh phúc .
– Có thương yêu thì kẻ mạnh không hiếp người yếu đuối , người quyền lực không áp bức kẻ thế cô .
– Có thương yêu mới không tranh đấu giụt giành, không giết hại lẫn nhau .
– Có thương yêu thì không đem trí thông minh ra chế tạo vũ khí tối tân để tàn sát nhau,mộng làm bá chủ hoàn cầu, chừng nào nhân loại thực sự thương yêu thì mới có hòa bình thực sự trên thế giới .
– Nhìn trong xả hội,thấy trẻ côi lang thang đầu đường xó chợ, thấy các cụ già đơn độc ốm đau hoặc thấy người tật nguyền khốn khó, kẻ đói rách cơ bần, hay gặp người thiên tai hoạn nạn, người có lòng thương yêu thực sự mới hết lòng cưu mang cứu giúp từ công sức đến của tiền,không nệ tốn hao,không nài khó nhọc,chỉ mong người qua cơn khốn khó,mong đem sự an vui đến cho người,để xoa dịu nỗi đau bất hạnh thì lòng thư thái vui thầm .
Trên bước đường tu tam lập, người tín đồ Cao-Đài thực hiện lòng thương yêu,cứu giúp người hoạn nạn về vật chất thì rất tốt,nhưng chưa đủ,cần phải cố hết sức mình,tìm đủ mọi phương cách,tạo mọi điều kiện,thực thi lòng thương yêu cao cả là phổ độ chúng sanh để cứu vớt linh hồn họ được thoát khỏi luân hồi nơi trần khổ, đó mới là công đức lớn nhứt .
Trong cửa Đạo Cao-Đài, từ Đền Thánh đến các Thánh-Thất đều có trang trọng đặt một bức họa TAM THÁNH ngay Tịnh tâm Điện,trên bức họa có hình 2 vị thánh tay cầm bút long vừa viết xong hai dòng văn tự khác nhau,nhưng cùng chung một ý nghĩa : THƯỢNG ĐẾ và NHÂN LOẠI – BÁC ÁI và CÔNG BÌNH, với ý nghĩa tóm lượt là trong nhân loại ai thực hành đúng luật Bác ái và đối xử đúng pháp công bằng,thì khi chết được Thượng Đế cho các Đấng rước linh hồn về cõi thiêng liêng hằng sống ( TNHT. T140 ) Đức Chí-Tôn đã dạy “ Điều Thầy vui hơn hết là muốn các con thương yêu,giúp đở nhau như con một nhà, phải đồng tâm hiệp chí,nâng đở dìu dắt nhau đem lên con đường đạo đực Thầy chỉ một lòng mơ ước cho các con thương yêu nhau trong thánh đức của Thầy, Sự thương yêu là chìa khóa mở cửa Tam thập lục Thiên,Tam Thiên thế giới và Bạch Ngọc Kinh, mọi sự khó khăn thầy gánh vác,,chỉ cậy các con thương yêu,gắng công phổ độ chúng sanh,sớm thức tỉnh tu hành để thoát khỏi luân hồi . “
Theo đoạn Thánh Ngôn trên,vì thương yêu mà phổ độ chúng sanh là điều Đức Chí-Tôn mong muốn và vui lòng nhất, vậy chúng ta cố gắng học tập và làm theo Thánh-ý Đức Chí-Tôn .
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT .