Monthly Archives: December 2013
Lễ Hội Tết Trung Thu đầu tiên tại Thánh Thất Austin
Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung đầu tiên tại Thánh Thất Austin
Đàn Cúng Đầu Tiên Sau Lễ An Vị Thánh Tượng
Một số hình ảnh trước ngày lễ An Vị Thánh Tượng
Hình Ảnh Sinh Hoạt Khi Thánh Thất Còn Tại Tư Gia hiền huynh Lê Văn Nhiều
Bài đọc Vía Đức Chúa Jesus 2013
Bài đọc Đàn cúng 22-12-2013 ( VÍA ĐỨC CHÚA JESUS )
Kính thưa Quí Huynh Tỷ Đệ Muội . Vì thời gian không thuận tiện, nên hôm nay chúng ta Thiết Đàn Vía Đức Chúa Jesus trước ngày giáng sinh . Nhân dịp nầy, Tôi xin sơ lược đôi nét về Đức Chúa .
– Đức Chúa Jesus Christ giáng sinh đêm 24 rạng sáng 25 tháng 12 dương lịch năm thứ NHỨT ( đầu công nguyên ) mất ngày thứ sáu 13 tháng 4 năm 33,Ngài là Chơn linh của Đức Phật christna , vâng lịnh Đức Chúa Trời tức là Ngọc Hoàng Thượng Đế, giáng trần mở Đạo Thánh ở Do-Thái,gọi là Gia-Tô Giáo hay Thiên Chúa Giáo để cứu vớt nhân loại .
– Đức Chúa Jesus Christ với tấm lòng thương yêu nhơn sanh một cách nồng nạn Ngài đã dạy dỗ nhơn sanh với lòng thương yêu, hạnh bố thí, sự chơn thật, khiêm cung, lòng hiếu thảo, lời nói trọn lành, hành động chơn chánh, Ngài khuyên nhơn sanh tự biết sửa mình nên tốt, nên hiền, kín đáo âm thầm làm việc phước đức là lập âm chất, vì Đức Chúa Trời vẫn luôn công bình xét thấy để ban ơn, Ngài dạy phải hết lòng thờ kính Đức Chúa Trời tức Đức Ngọc-Hoàng Thượng Đế .
– Tất cả những lời giáo huấn của Đức Chúa Jesus Christ tạo thành một hệ thống giáo lý cho nền Đạo Thánh ở Do-Thái,và được các Giáo-Sĩ truyền bá mạnh mẽ sang Châu Ậu Điều nầy làm cho uy quyền của bọn Vua Quan phong kiến lúc bấy giờ bị lung lay nên chúng tìm cách giết Chúa Bọn chúng vu cáo ngài âm mưu phản loạn, chúng dùng nhiều tiền bạc mua chuộc Yuda,là 1 trong 12 Môn đồ của Chúa, Yuda tham tiền cam tâm phản Chúa,hắn dẫn đường chỉ lối cho bọn lính bắt Chúa .
– Đức Chúa bị chúng lên án tử hình bằng cách đóng đinh ngài trên thập tự giá .
– Đức Chúa đã biết trước điều đó, nhưng Ngài không né tránh, vì Ngài quyết lòng chịu chết,đem xác Thánh quí trọng hiến dâng lên Đức Chúa Trời hy sinh mạng sống để cầu xin chược tội cho nhơn sạnh, Thật là cao cả và xứng đáng được tôn thờ là vị Chúa Cứu Thế của nhơn loại .
– Trong sự thờ phượng của Đạo Cao-Đài,việc sắp xếp Đức Chúa Jesus Christ ngồi dưới Đức Đại Tiên Trưởng Lý Thái Bạch, không phải là Đức Chúa nhỏ hơn Đức Lý, mà đó chỉ là thứ tự trong Ngủ Chi Đại Đạo . Trong Thánh Tượng Ngủ Chi Đại Đạo nơi hàng dọc ở giữa từ bậc dưới kể lên gồm có :
– NHƠN ĐẠO Phẩm Giáo-Tông
– THẦN ĐẠO Đức Khương Thượng Tử Nha
– THÁNH ĐẠO Đức Gia-Tô Giáo Chủ Jesus Christ
– TIÊN ĐẠO Đức Lý Thái Bạch Đại tiên Trưởng .
– PHẬT ĐẠO Đức Phật Thích Ca .
– Hằng năm vào dịp Lễ Noel đêm 24 rạng 25 tháng 12 dl, là lễ kỷ niệm ngày Giáng sanh của Đức chúa Jesus Christ, Tại Tòa Thánh Tây-Ninh và các Thánh Thất địa phương đều có tiết Đại lễ Vía Đức Chúa Jesus Christ tức ” Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn “. Bài thơ của Đức Chúa Giáng cơ
Vâng lệnh vua Cha xuống Thái bang
Truyền ra Đạo Thánh rất gian nan
Ba mươi năm lẽ chưa tòan vẹn
Ngàn chín trăm dư thế muốn tàn
Đắc lệnh Vua Cha truyền lập lại
Vâng lời Kim Mẫu tá trần gian
Thuyết Đàn vạn quốc nay mai sẽ
Phổ độ ngủ châu vạn sự toàn
Cầu xin Chúa ban ân lành cho Quí Huynh Tỷ Đệ Muội cùng quí quyến Thân Tâm thường an lạc .
NAM MÔ CAO-ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
Bài đọc Đàn cúng mùng 1 tháng 10 Quí Tỵ 2013
Hôm nay tôi xin nói về BÍ-PHÁP DÂNG TAM BỬU, Tại sao trong mỗi thời cúng,Đức chí Tôn buộc mỗi Tín-Đồ Nam Nữ đều phải dâng tam bửu của mình lên Đức Chí-Tôn và Phật-Mẫu ? Tam bửu hiến lễ trên Thiên Bàn là HOA – RƯỢU- TRÀ,có ý nghĩa tượng trưng Tam Bửu của con người là TINH – KHÍ – THẦN .
– HOA tượng trưng TINH, tức là thân xác của chúng ta tươi đẹp như hoa
– RƯỢU tượng trưng KHÍ, tức là chơn thần của chúng ta cường liệt như rượu mạnh vậy .
– TRÀ tượng trưng THẦN tức là chơn linh của chúng ta, vì Đức Chí-Tôn muốn chơn-linh chúng ta minh mẩn điều hòa như trà vậy .
Trong mỗi thời cúng, mỗi tín đồ phải hết sức thành tâm, xin dâng tam bửu của mình lên Đức chí Tôn, vì đây là bí pháp giải thoát cho mỗi tín đồ .
Bí Pháp là phải bí mật, nhưng trong thời kỳ Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nầy, đã ban ĐẠI ÂN XÁ,nên không giấu giếm BÍ-PHÁP nữa, Ngài đem bày ra trước mặt nhơn sanh,để nhơn sanh thấy rỏ mà thực hành . Bí-pháp đó là Đức Chí-Tôn biểu chúng ta dâng tam bửu của chúng ta ( Thân xác – Chơn thần – Linh Hồn) lên Đức Chí-Tôn để Ngài dùng 3 thứ đó làm phương tiện PHỤNG-SỰ VẠN-LINH . Đó chính là phương cách giải thoát khỏi luân hồi, để sau khi thoát xác,linh hồn được trở về với Đức Chí-Tôn nơi cõi Thiêng-Liêng hằng sống . VỀ CÁCH CẦU NGUYỆN KHI DÂNG TAM BỬU, Đức Phạm Hộ-Phápthuyết đạo dạy như sau :
KHI DÂNG HOA :thì cúi đầu cầu nguyện :Con dâng mảnh hình hài của con cho Đức Chí-Tôn,dùng phương nào thì dùng . Xong lạy 1 lạy,gật đầu 4 gật, mỗi gật niệm Nam-Mô Cao-Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma ha Tát .
KHI DÂNG RƯỢU : thì cúi đầu cầu nguyện : Con xin dâng cả chơn thần của con cho Đức Chí-Tôn dùng phương nào thì dùng, xong lạy 1 lạy, gật đầu 4 gật, mỗi gật niệm Nam Mô Cao-Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha tát .
KHI DÂNG TRÀ :cũng cúi đầu cầu nguyện con xin dâng chơn linh của con lên Đức Chí-Tôn dùng phương nào thì dùng . Sau đó nguyện chung là Con xin dâng cả hình hài con,chơn thần con,và cả chơn linh con cho Đức Chí-Tôn tùy phương sử dụng và xin ban ân lành cho con . Xong lạy 3 lạy, mỗi lạy gật đầu 4 gật, mỗi gật niệm Nam-Mô Cao-Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát ..
Như vậy mỗi khi cúng Đức Chí-Tôn chúng ta đều cầu nguyện dâng tam bửu, tức thành kỉnh dâng hiến toàn thể con người của chúng ta, cả hồn và xác đều thuộc vào Đức Chí-Tôn sai khiến, định đoạt trong việc phụng sự vạn linh . Như vậy nếu đã thật sự dâng hiến cả hồn xác cho Đức chí-Tôn với đầy đủ ý nghĩa của nó, thì ta không còn gì là của riêng ta nữa . Ta chỉ cần nuôi dưỡng và rèn luyện xác thân nầy cho được khỏe mạnh, trau giồi tinh thần cho thêm sáng suốt, rồi hàng ngày cố gắng đem tâm sức mình thực hiện một cách chí thành cho hoàn tất mệnh lệnh Đức Chí Tôn giao phó,là Ngài muốn chúng ta thay Ngài phụng sự vạn linh , tức là hoằng khai Đại Đạo, Phổ Độ chúng sanh . Như không làm được cách nầy thì lam cách khác mà tạo âm chất, thì dù xưa kia ta có tội,mà nay không làm thêm tội nữa, lại hết lòng phổ độ chúng sanh, thì quả kiếp củ tự nhiên tiêu diệt, tức ta đã đoạt cơ giải thoát khỏi kiếp luân hồi .
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỖ TÁT MA HA TÁT